8 thg 11, 2012

Biểu Tượng "Phúc-Lộc-Thọ"

Phúc, Lc, Th (còn được gi là Tam đa) là li chúc đã có t lâu đi và còn tn ti cho đến ngày nay.  C mi khi Tết đến, chúng ta thường thy ba ch Phúc-Lc-Th trên các thip chúc Tết, các bc hoành phi, t lch đu năm, các ca tim buôn bán…

  Trong ngành gm m thut, người ta chm ni hình ông Phúc bế đa nh; ông Lc mc phm phc đeo đai, trên đu đi mão cánh chun; còn ông Th người thp lùn, đu nhn bóng u lên, tay chng gy, tay cm qu đào. C ba ông nét mt hng hào phúc hu, chòm râu lt pht, tươi cười.


  Bên cnh các hình tượng trên, còn có mt ý nghĩa n d khác: con dơi, trong tiếng Hoa gn như đng âm vi ch Phúc (ch Hán: bin bc), Lc là con nai (đng âm), còn Th thì dùng ch Hán cách điu hóa trong vòng tròn hoc cây Tùng gc cn ci, nhưng cành lá xum xuê; cây Tùng vi con nai đã là Th, Lc vi con dơi bay trên cao có khi còn có thêm hai đng tin “Song tin” đc gn như Song Toàn. Vy nên, cui cùng chính là Phúc – Lc – Th Song Toàn.
  Cu Phúc là đ mong được đông con, nht là con trai đ ni dõi, trông coi tài sn, rung vườn, bi vì ngày xưa ch có con trai mi được phép đi thi đ đt làm quan. Đi vi nhng gia đình nghèo, đông con thì mi đa con trai là mt thành phn lao đng quan trng, cày cuc rung vườn. Có nhiu con, khi v già cha m được yên tâm vì có người trông nom chăm sóc lúc đau m.
  Lc là bng lc, quan tước ca triu đình. Trong mt nước nông nghip, đt cht người đông, người có rung nương hiu rng đến đi con đi cháu, gia tài ca ci đem chia cho con, nhiu lm mi đa ch được cái nn nhà. Do vy, người ta quan nim ch có li thoát duy nht là lo hc hành, đ đt ra làm quan, hưởng lc vua ban.
  Th là sng lâu như loài hc, loài rùa, như cây tùng, cây bách. Khong t bn mươi tui tr đi là đã bt đu mng th, người ta gi là mng T tun (40 tui), Lc tun (60 tui) c thế mà đếm ti.
 Nói chung, li chúc Phúc-Lc-Th ngày nay đi vi mi người vn là mt li chúc bao hàm nhiu ý nghĩa tt đp. Và là mt li ước mà mi người vn đi tìm, ch đi vào mi đ Xuân v Tết đến.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét